Tiến độ Hầm Cửa Lục 2018

UBND tỉnh vừa có Thông báo về phương án thiết kế Hầm Cửa Lục.Hướng tuyến nằm về phía hạ lưu sông Cửa Lục. Nghiên cứu kỹ vị trí điểm đầu, điểm cuối đường dầm, quy hoạch nút giao thông 2 đầu hầm phải ưu tiên hàng đầu vì đây sẽ là điểm nhấn đô thị của Hạ Long.Quy mô thống nhất 6 làn xe. Nghiên cứu các luồng giao thông dẫn tới 2 cửa hầm, thiết kế cửa hầm hiện đại, tạo điểm nhấn hấp dẫn.Chủ nhiệm lập báo cáo và chủ trì thiết kế phải là chuyên gia tư vấn nước ngoài (Nhật Bản hoặc Hà Lan) có kinh nghiệm thiết kế các dự án hầm trên thế giới, nhất là các hầm có điều kiện tương đương như hầm Cửa Lục.
Tiến độ triển khai dự án: Năm 2018 hoàn thành các thủ tục đầu tư và khởi công trước tháng 5/2019.
Giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các bước tiếp theo đảm bảo quy định hiện hành, hoàn thiện hồ sơ, tài liệu có liên quan báo cáo Thủ tướng cho phép nghiên cứu đầu tư dự án trước khi trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định.
08/04
3 phương án tuyến tối ưu của dự án Hầm Cửa Lục được đưa ra xem xét:
17/03
Chui lên từ Hầm Cửa Lục vào Hòn Gai sẽ thấy gì?
Hiện tại có 3 tòa Lam Ngọc và Vinacomin đang lên, tương lai chưa rõ. Nhưng chắc chắn 1 điều khu vực quanh cửa Hầm và dọc trục đường chính từ Hầm về Cột Đồng Hồ sẽ là nơi tạo ra góc nhìn ấn tượng nhất với cư dân đô thị và du khách để Hạ Long phô bày vẻ đẹp của văn hóa, sự hiện đại của cao ốc và tầm vóc của 1 đô thị có “quy hoạch”.
Được lợi nhất chắc chắn là các dự án đang hiện diện tại 2 bên cửa Hầm, toàn Sun, Vin, FLC và thứ dữ khác đã, đang và sẽ có ý định án ngữ cả. Hy vọng không có những khối shophouse mọc lên thêm nữa và sẽ bùng nổ 1 loạt gì đó thực sự xứng đáng.
16/03
Ngoài hệ thống giao thông đối ngoại, hạ tầng giao thông đối nội của Hạ Long đang trong giai đoạn đổi mới mạnh mẽ
Các tuyến trục đô thị được xây mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo ngày càng to đẹp. Điểm nhấn là dự án hầm Cửa Lục, được xem là dự án có ý nghĩa đặc biệt, không chỉ giảm tải và nâng cao năng lực giao thông mà còn là công trình hạ tầng điểm nhấn đô thị và phục vụ phát triển du lịch của Quảng Ninh.
Hầm là công trình cấp đặc biệt, thiết kế 6 làn xe theo tiêu chuẩn đường đô thị TCVN 104-2007. Dự án có tổng chiều dài 2.140m, trong đó đường hầm dài 1.310m (hầm kín dài 970m, hầm hở dài 340m), tổng vốn đầu tư 7.875 tỷ đồng.
Quảng Ninh SSC sẽ đi xem xét các lợi ích mà dự án này mang lại khi hoàn thành:
I. Tạo thêm 1 phương án giao thông nối giữa Bờ Tây Bãi Cháy và Bờ Đông Hòn Gai, phá thế độc đạo của Cầu Bãi Cháy
Kết nối thuận lợi hơn giữa khu du lịch phía tây với khu hành chính, văn hóa và các khu dân cư phía đông thành phố.
II. Đảm bảo mọi loại xe có thể lưu thông, kể cả trong trường hợp mưa bão
Cầu Bãi Cháy sẽ bị cấm khi mưa bão có gió cấp 6 trở lên.
III. Thông suốt mạch giao thông đô thị
Nối thông 2 tuyến đường trục chính lớn của thành phố là Hạ Long và Lê Thánh Tông, không còn phải vòng vèo leo lên các tuyến đường dẫn từ 2 đường này lên Cầu Bãi Cháy.
IV. Rút ngắn khoảng cách di chuyển
Xét lộ trình từ cửa ngõ thành phố tại Nút giao Hoàng Quốc Việt – QL18A đến Cột Đồng Hồ, có 2 phương án di chuyển:
1) QL18A – Cầu Bãi Cháy – Trần Hưng Đạo – Cột Đồng Hồ: Dài 12,6km
2) Hoàng Quốc Việt – Hạ Long – Cầu Bãi Cháy – Trần Hưng Đạo – Cột Đồng Hồ: Dài 13,8km
Khi hoàn thành Hầm Cửa Lục, lộ trình này sẽ có thêm phương án:
3) Hoàng Quốc Việt – Hạ Long – Hầm Cửa Lục – Bao biển Hòn Gai – 25 Tháng 4 (hoặc Lê Thánh Tông) – Cột Đồng Hồ: 11,2km
Việc rút ngắn từ 1,4 đến 2,6km khi di chuyển trong 1 đô thị đông đúc sẽ làm giảm tiêu hao nhiên liệu và thời gian di chuyển đáng để tính đến.
V. Khẳng định sự hiện đại của 1 đô thị lớn đang phát triển mạnh mẽ và tạo điểm nhấn du lịch hấp dẫn
Rồi đây ai về Hạ Long sẽ có thêm 1 địa điểm “bắt buộc” phải đến là Hầm Cửa Lục.
12/03
Quảng Ninh đã chính thức thành lập Ban quản lý Dự án Hầm đường bộ Cửa Lục
Trưởng Ban quản lý dự án: ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải
Phó Ban quản lý dự án: ông Phạm Văn Bảy, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông
Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh giao Sở Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm công tác chuẩn bị đầu tư. Sau khi có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ tiến hành công bố công khai và xin ý kiến tham gia đóng góp của nhân dân. Dự án sẽ được báo cáo Thủ tướng Chính phủ, khởi công vào năm 2019.
Quả là thần tốc với 1 dự án có suất đầu tư lớn và ý nghĩa cực kỳ quan trọng, từ khi Quảng Ninh SSC khai mở ý tưởng từ tháng 9/2017.
Sự thần tốc từ kỳ họp HDND cuối năm ngoái, Bí thư Đọc đã đưa vào Nghị quyết việc sớm triển khai dự án này. Đến nay tỉnh đã họp 2 lần về dự án, lập Ban quản lý, tiến hành khảo sát địa hình, hoàn thiện báo cáo tiền khả thi,… để có thể sớm trình Thủ tướng và khởi công.
1 công trình cấp đặc biệt nằm ở đô thị, chưa từng xảy ra ở Quảng Ninh, quy mô và tính chất hầm chưa từng có ở Việt Nam, điều đó thể hiện sự trỗi dậy mạnh mẽ của Quảng Ninh chúng ta.
08/03
Đơn vị tư vấn phối hợp với các cơ quan liên quan đang tiến hành khảo sát địa hình địa chất cho dự án Hầm Cửa Lục
Dự kiến hoàn thành báo cáo tiền khả thi vào cuối tháng 4 năm nay. Hầm vượt sông Cửa Lục là chính, không phải đào xuyên qua đáy Vịnh Hạ Long, không ảnh hưởng đến luật di sản.
07/03
Trong ảnh là góc nhìn từ Cổng Tây của Hầm Cửa Lục sang Bờ Đông Hạ Long trong năm…….2048
Giấc mơ đâu ai đánh thuế, hơn nữa địa hình Hạ Long và Hồng Kông lại từa tựa nhau.
Western Harbor Crossing là hầm đường bộ thứ ba đi qua Cảng Victoria , nối liền vùng đất mới được khai hoang Yau Ma Tei trên Kowloon West với Sai Ying Pun trên đảo Hồng Kông . Nó được xây dựng theo mô hình xây dựng – vận hành – chuyển giao (BOT) 30 năm do Chính phủ đề xuất. Western Harbor Crossing là đường hầm 3 làn xe đầu tiên ở châu Á được xây dựng bằng ống chìm.
26/01
Sở GTVT vừa đưa ra bản Báo cáo tóm tắt Phương án Nghiên cứu lần 1 của Dự án Hầm Cửa Lục nối 2 bờ Đông – Tây Hạ Long
Về lựa chọn phương án kết cấu hầm chính:
  • Phương pháp TBM (Tunnel Boring Machine): Tiềm ẩn nhiều khó khăn
  • Trước mắt kiến nghị phương pháp Hầm dìm (như tại dự án Hầm Thủ Thiêm), để đảm bảo tính khả thi trong thi công, đảm bảo tính kinh tế, kỹ thuật.
  • Tổng chiều dài hầm dìm chính là 830m.
Về phương án hầm dẫn, sẽ ở hai phía của hầm chính, chủ yếu nằm trên bờ hoặc vùng nước nông, kết nối vào các trục đường ven biển, trục đường hiện hữu trong khu vực. Hầm dẫn gồm 2 phần, phần hầm kín kết nối với hầm chính và nằm ngầm hoàn toàn dưới mặt đất. Phần hầm hở đoạn vuốt nối trắc dọc từ hầm kín vào các đường hiện trạng.
Hầm Cửa Lục hứa hẹn khi hoàn thành sẽ là tuyến giao thông hỗ trợ phát triển du lịch, thương mại và kinh tế cho mảnh đất Hạ Long cũng như nền kinh tế khu vực Đông Bắc Bộ.